[17/02/2568] นักจัดการ (Manager) และนักบริหาร (Executive) มีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบที่แตกต่างกันในองค์กร

นักจัดการ (Manager) และนักบริหาร (Executive) มีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบที่แตกต่างกันในองค์กร แม้ว่าทั้งสองตำแหน่งจะมีความสำคัญในการนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ แต่ก็มีจุดเน้นและวิธีการทำงานที่แตกต่างกัน
นักจัดการ (Manager)
 * บทบาท: มุ่งเน้นการดำเนินงานประจำวันให้เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ โดยปฏิบัติตามนโยบายและแผนงานที่กำหนดไว้
 * หน้าที่ความรับผิดชอบ:*
   * วางแผนและจัดสรรทรัพยากร (คน งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด
   * ควบคุมและติดตามผลการดำเนินงานของทีมหรือหน่วยงาน
   * แก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการทำงาน
   * ประเมินผลการปฏิบัติงานของทีมงาน และให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
 * ทักษะที่จำเป็น:*
   * ทักษะการวางแผนและการจัดการ
   * ทักษะการสื่อสารและการประสานงาน
   * ทักษะการแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ
   * ทักษะการบริหารทีมงาน
 * ตัวอย่างงาน:*
   * ผู้จัดการฝ่ายผลิต: วางแผนการผลิต ควบคุมคุณภาพสินค้า และบริหารจัดการทีมงานในสายการผลิต
   * ผู้จัดการฝ่ายขาย: กำหนดเป้าหมายการขาย วางแผนการตลาด และบริหารจัดการทีมขาย
   * ผู้จัดการโครงการ: วางแผนและบริหารจัดการโครงการให้เป็นไปตามงบประมาณและเวลาที่กำหนด
นักบริหาร (Executive)
 * บทบาท: มุ่งเน้นการกำหนดวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ และเป้าหมายขององค์กรในระยะยาว รวมถึงการตัดสินใจในเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบต่อองค์กรในภาพรวม
 * หน้าที่ความรับผิดชอบ:*
   * กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ขององค์กร
   * วางแผนและกำหนดนโยบายขององค์กร
   * ตัดสินใจในเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบต่อองค์กรในภาพรวม
   * บริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรในระดับสูง
   * สร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญขององค์กร
 * ทักษะที่จำเป็น:*
   * ทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์
   * ทักษะการตัดสินใจ
   * ทักษะการสื่อสารและการโน้มน้าว
   * ทักษะความเป็นผู้นำ
 * ตัวอย่างงาน:*
   * ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO): กำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ขององค์กร ตัดสินใจในเรื่องสำคัญ และนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ
   * ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO): บริหารจัดการการเงินขององค์กร วางแผนการลงทุน และวิเคราะห์ผลประกอบการ
   * ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO): ดูแลการดำเนินงานทั้งหมดขององค์กรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่างงานที่ต้องนำมาใช้ และจะเป็นต้องทำยังไง
สมมติว่าองค์กรต้องการ เพิ่มยอดขายสินค้า
 * นักจัดการฝ่ายขาย:*
   * สิ่งที่ต้องทำ:*
     * วิเคราะห์ข้อมูลยอดขายและตลาด เพื่อหาโอกาสในการเพิ่มยอดขาย
     * กำหนดเป้าหมายการขายสำหรับทีมงาน
     * วางแผนและจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย
     * บริหารจัดการทีมขายให้มีประสิทธิภาพ
     * ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของทีมขาย
   * วิธีการ:*
     * ใช้ข้อมูลและสถิติในการวางแผนและตัดสินใจ
     * สื่อสารและประสานงานกับทีมงานอย่างมีประสิทธิภาพ
     * สร้างแรงจูงใจและให้กำลังใจทีมงาน
     * ปรับปรุงวิธีการทำงานและกระบวนการขายอย่างต่อเนื่อง
 * นักบริหาร (CEO หรือผู้บริหารระดับสูง):*
   * สิ่งที่ต้องทำ:*
     * กำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดขาย
     * จัดสรรทรัพยากร (งบประมาณ บุคลากร) เพื่อสนับสนุนการเพิ่มยอดขาย
     * ตัดสินใจในเรื่องสำคัญ เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ การขยายตลาด
     * สร้างความสัมพันธ์กับพันธมิตรทางธุรกิจ
     * ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานในภาพรวม
   * วิธีการ:*
     * มองภาพรวมและกำหนดทิศทางขององค์กร
     * ตัดสินใจโดยพิจารณาถึงผลกระทบต่อองค์กรในระยะยาว
     * สื่อสารวิสัยทัศน์และเป้าหมายให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจ
     * สร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมที่ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม
สรุป
นักจัดการและนักบริหารมีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร ทั้งสองตำแหน่งมีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบที่แตกต่างกัน แต่ต้องทำงานร่วมกันอย่างสอดประสาน เพื่อให้องค์กรบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

Comments