[17/02/2568] นักจัดการ (Manager) และนักบริหาร (Executive) มีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบที่แตกต่างกันในองค์กร
นักจัดการ (Manager) และนักบริหาร (Executive) มีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบที่แตกต่างกันในองค์กร แม้ว่าทั้งสองตำแหน่งจะมีความสำคัญในการนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ แต่ก็มีจุดเน้นและวิธีการทำงานที่แตกต่างกัน
นักจัดการ (Manager)
* บทบาท: มุ่งเน้นการดำเนินงานประจำวันให้เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ โดยปฏิบัติตามนโยบายและแผนงานที่กำหนดไว้
* หน้าที่ความรับผิดชอบ:*
* วางแผนและจัดสรรทรัพยากร (คน งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด
* ควบคุมและติดตามผลการดำเนินงานของทีมหรือหน่วยงาน
* แก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการทำงาน
* ประเมินผลการปฏิบัติงานของทีมงาน และให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
* ทักษะที่จำเป็น:*
* ทักษะการวางแผนและการจัดการ
* ทักษะการสื่อสารและการประสานงาน
* ทักษะการแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ
* ทักษะการบริหารทีมงาน
* ตัวอย่างงาน:*
* ผู้จัดการฝ่ายผลิต: วางแผนการผลิต ควบคุมคุณภาพสินค้า และบริหารจัดการทีมงานในสายการผลิต
* ผู้จัดการฝ่ายขาย: กำหนดเป้าหมายการขาย วางแผนการตลาด และบริหารจัดการทีมขาย
* ผู้จัดการโครงการ: วางแผนและบริหารจัดการโครงการให้เป็นไปตามงบประมาณและเวลาที่กำหนด
นักบริหาร (Executive)
* บทบาท: มุ่งเน้นการกำหนดวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ และเป้าหมายขององค์กรในระยะยาว รวมถึงการตัดสินใจในเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบต่อองค์กรในภาพรวม
* หน้าที่ความรับผิดชอบ:*
* กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ขององค์กร
* วางแผนและกำหนดนโยบายขององค์กร
* ตัดสินใจในเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบต่อองค์กรในภาพรวม
* บริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรในระดับสูง
* สร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญขององค์กร
* ทักษะที่จำเป็น:*
* ทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์
* ทักษะการตัดสินใจ
* ทักษะการสื่อสารและการโน้มน้าว
* ทักษะความเป็นผู้นำ
* ตัวอย่างงาน:*
* ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO): กำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ขององค์กร ตัดสินใจในเรื่องสำคัญ และนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ
* ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO): บริหารจัดการการเงินขององค์กร วางแผนการลงทุน และวิเคราะห์ผลประกอบการ
* ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO): ดูแลการดำเนินงานทั้งหมดขององค์กรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่างงานที่ต้องนำมาใช้ และจะเป็นต้องทำยังไง
สมมติว่าองค์กรต้องการ เพิ่มยอดขายสินค้า
* นักจัดการฝ่ายขาย:*
* สิ่งที่ต้องทำ:*
* วิเคราะห์ข้อมูลยอดขายและตลาด เพื่อหาโอกาสในการเพิ่มยอดขาย
* กำหนดเป้าหมายการขายสำหรับทีมงาน
* วางแผนและจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย
* บริหารจัดการทีมขายให้มีประสิทธิภาพ
* ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของทีมขาย
* วิธีการ:*
* ใช้ข้อมูลและสถิติในการวางแผนและตัดสินใจ
* สื่อสารและประสานงานกับทีมงานอย่างมีประสิทธิภาพ
* สร้างแรงจูงใจและให้กำลังใจทีมงาน
* ปรับปรุงวิธีการทำงานและกระบวนการขายอย่างต่อเนื่อง
* นักบริหาร (CEO หรือผู้บริหารระดับสูง):*
* สิ่งที่ต้องทำ:*
* กำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดขาย
* จัดสรรทรัพยากร (งบประมาณ บุคลากร) เพื่อสนับสนุนการเพิ่มยอดขาย
* ตัดสินใจในเรื่องสำคัญ เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ การขยายตลาด
* สร้างความสัมพันธ์กับพันธมิตรทางธุรกิจ
* ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานในภาพรวม
* วิธีการ:*
* มองภาพรวมและกำหนดทิศทางขององค์กร
* ตัดสินใจโดยพิจารณาถึงผลกระทบต่อองค์กรในระยะยาว
* สื่อสารวิสัยทัศน์และเป้าหมายให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจ
* สร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมที่ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม
สรุป
นักจัดการและนักบริหารมีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร ทั้งสองตำแหน่งมีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบที่แตกต่างกัน แต่ต้องทำงานร่วมกันอย่างสอดประสาน เพื่อให้องค์กรบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
Comments